Tiền lương tháng 13 có tính thuế TNCN không? có được tính vào chi phí được trừ không?
Quy định về tiền lương thưởng tháng thứ 13 đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân
Tiền thưởng, tiền lương tháng 13 về nguyên tắc là không mang tính bắt buộc. Bộ luật Lao động không sử dụng thuật ngữ “lương tháng 13”. Tuy nhiên, nếu trên hợp đồng lao động có ghi lương tháng 13, hoặc trong thỏa ước lao động tập thể, quy chế trả lương của công ty có quy định, hoặc giữa người lao động và người sử dụng lao động có thỏa thuận thì phải thực hiện, điều này pháp luật khuyến khích bởi có lợi cho người lao động.
Việc thưởng bao nhiêu, thưởng như thế nào, điều kiện được thưởng... là do doanh nghiệp quyết định và công khai tại nơi làm việc.
Điều kiện để đưa chi phí tiền lương tháng 13 vào chi phí hợp lệ:
Được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty thì được hạch toán vào chi phí hợp lý khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp (Theo quy định tại khoản 2.6 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC).
- Lưu ý: Lương tháng thứ 13 không thuộc khoản chi có tính phúc lợi theo hướng dẫn tại Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC (Số: 73512/CT-TTHT V/v giải đáp chính sách thuế ngày 05 tháng 11 năm 2018) => Nên không bị khống chế về mức chi được tính vào chi phí được trừ
Nếu doanh nghiệp có kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh là lỗ mà chi tiền thưởng tháng 13 thì có được tính vào chi phí được trừ không?
- Nếu trong trường hợp “Quy chế chi tiêu nội bộ” của đơn vị có quy định: “Khoản thưởng chi lương tháng 13 cho người lao động không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của đơn vị” thì khoản tiền thưởng (chi lương tháng 13) cho người lao động được phép hạch toán vào chi phí hợp lý để tính thuế TNDN..
- Nếu trong trường hợp “Quy chế chi tiêu nội bộ” của đơn vị có quy định: “Khoản thưởng chi lương tháng 13 cho người lao động phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của đơn vị (cụ thể là chỉ chi thưởng khi đơn vị kinh doanh có lãi)” thì khoản tiền thưởng (chi lương tháng 13) cho người lao động không được phép hạch toán vào chi phí hợp lý để tính thuế TNDN.
Tuy nhiên, theo thực tế thì các doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả thì không thể chi “thưởng”.
Khoản trích trước lương tháng 13 sẽ phải kết toán khi quyết toán TNDN
Theo quy định tại khoản 2.20 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC, các khoản chi phí trích trước nếu hết kỳ hạn mà chưa chi hoặc chi không hết bắt buộc phải xuất toán.
Theo đó, trường hợp Công ty trích trước khoản chi lương tháng 13 nhưng hết thời hạn quyết toán thuế vẫn chưa thực chi thì không được hạch toán vào năm này, chỉ được hạch toán vào năm thực chi.
Ví dụ:
Trường hợp, Công ty có trích trước lương tháng thứ 13 trong năm 2023 nhưng hết thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2023 mà chưa thực hiện chi thì khoản trích trước này không đủ điều kiện hạch toán chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2023.
Trường hợp đến tháng 05/2024, Công ty có thực hiện chi tiền lương tháng thứ 13 thì Công ty được tính vào chi phí được trừ của năm tài chính thực chi đối với khoản chi tiền lương cho người lao động nếu có đầy đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật.
(Công văn số 4996/CT-TTHT ngày 30/1/2018 của Cục Thuế TP. Hà Nội về chi phí được trừ đối với khoản chi lương tháng 13)
Thuế thu nhập cá nhân đối với tiền lương tháng 13: được coi là thu nhập chịu thuế, tức là phải đóng thuế.
Theo Công văn số 73512/CT-TTHT ngày 5/11/2018 của Cục Thuế TP. Hà Nội về lương tháng 13 thì: Lương tháng 13 thuộc thu nhập từ tiền lương nên phải chịu thuế TNCN, không được miễn thuế.
- Doanh nghiệp chi trả tiền thưởng lương tháng 13 vào tháng nào thì sẽ phải tính thuế TNCN cho người được hưởng vào tháng đó.
- Việc tính thuế thu nhập cá nhân với tháng lương thứ 13 được thực hiện như sau: Công ty bạn phát lương vào tháng nào thì cộng khoản tiền thưởng lương tháng 13 với lương của tháng đó để tính vào thu nhập chịu thuế. Tức là các bạn gộp chung lương tháng 13 vào với lương của tháng chi trả. Các khoản giảm trừ, thu nhập miễn thuế chỉ được tính 1 lần như các tháng khác. Rồi tính theo biểu lũy tiến từng phần bình thường.
- Thời điểm kê khai khai khấu trừ: vào thời điểm thực nhận (chi trả vào tháng nào thì kê khai vào tháng/quý đó, quyết toán vào năm đó - năm người lao động được nhận tiền lương thưởng tháng thứ 13)
Lương tháng 13 có phải đóng BHXH bắt buộc không?
Lương tháng 13 thực chất là một khoản tiền thưởng theo Điều 103 Bộ Luật Lao động.
Nếu khoản "lương" này được ghi ở mục RIÊNG của hợp đồng lao động, tức không gộp chung trong cái gọi là "tiền lương" thì được miễn tính đóng BHXH
(Theo Công văn số 560/LĐTBXH-BHXH ngày 6/2/2018)